“Cô ơi, cháu không hiểu…”


     “Cô ơi, ngoại tình là gì hở cô? Cháu nghe thấy mọi người nói “mẹ cháu đi ngoại tình”. Ngoại tình là tốt hay xấu hở cô?” – Thằng cháu Tuấn gọi điện hỏi tôi. Nó mới học lớp 6 trường làng, vậy mà đã nhạy cảm với chuyện người lớn rồi. Tôi chưa biết trả lời nó làm sao.

     Là cô ruột, mà tôi chưa giúp được gì nhiều cho nó. Thương con xót cháu, nhìn hoàn cảnh của nó mà thấy tội nghiệp. Nhà nó có hai anh em, nó là lớn, còn một đứa em mới đang học mẫu giáo. Bố nó, là anh trai tôi, đã mất vì nhiễm căn bệnh thế kỷ AIDS khi thằng Tuấn mới học lớp 2. Thằng Tuấn rất yêu thương bố. Cái gì, chuyện gì nó cũng nhắc đến bố nó – ước mơ lớn nhất trong đời mà nó thổ lộ với tôi là “ước gì bố Bình sống lại!”. Nó nhớ bố. Nó thương bố thật nhiều, nhất là lúc bố nó bị ốm bệnh. Chẳng có ai đến thăm, bởi không dám, bởi vì sợ bị lây bệnh. Lúc đó nó còn bé quá, không làm gì giúp được cho bố nó. Giờ nó đã lớn thêm một chút, nó cảm thấy có lỗi với bố Bình của nó. Có điều nó không hiểu, khi bố nó bị ốm bệnh, tại sao mẹ nó hay bỏ đi chơi, lúc thì bỏ nó ở nhà một mình, lúc thì bỏ nó ở với ông bà ngoại. Trẻ con, cứ thấy đi ra ngoài thì nghĩ là đi chơi! Thằng Tuấn đã hỏi tôi rằng sao mẹ nó không ở nhà chơi với bố nó. Tôi bảo chắc mẹ cháu có việc phải đi giải quyết thôi, đừng lo, rồi mẹ con sẽ về với con. Đó là hồi bé nó hay hỏi những câu vu vơ rất trẻ con, nhưng cũng rất thực. Giờ nó lớn rồi, đã học lớp 6 trường THCS Khánh Lợi. Ngôi trường ở ngay gần nhà nó nhưng nó cứ cảm thấy có vẻ sợ việc phải đến trường. Nó sợ bởi vì trước đây, đã có bạn từng hỏi nó “bố mày bị chết vì SIDA à?”. Nó đã không biết phải trả lời ra sao, nhưng nó đã uất ức và cảm thấy người ta nói xấu bố nó. Rồi chuyện đó cũng qua đi một cách nặng nề. Nhưng giờ đây nó lại phải đối mặt với câu hỏi “mẹ nó có ngoại tình không, ngoại tình là gì? Tốt hay xấu?”. Vì mẹ nó là giáo viên dạy học ở trường của nó. Nó bối rối chưa biết làm thế nào.

     Có lẽ nếu tôi hay bất kỳ ai giải thích cho nó lúc này thì chưa chắc nó đã hiểu. Nó chưa đủ lớn, chưa đủ hiểu biết để nhận thức về một việc của người lớn. Sẽ có ngày nó chắc chắn sẽ tự hiểu về những việc mà mẹ nó đã làm và sẽ tự phải chấp nhận chù dù là đúng hay sai.

Sự thật luôn luôn là sự thật. Việc mẹ nó ngoại tình thì ai ai cũng biết.

     Với tôi, những người trong gia đình tôi, ai cũng đều biết rõ chuyện mẹ nó đi ngoại tình. Mẹ nó tên là Kim Anh, là cô giáo dạy Toán-Lý của trường THCS Khánh Lợi, Yên Khánh, Ninh Bình. Chồng của Kim Anh là anh trai của chúng tôi. Anh tôi đã chết trong sự uất ức và bất lực. Lẽ ra, nếu được chăm sóc đầy đủ và có sự thương yêu của vợ thì có thể anh Bình sẽ không ra đi sớm như vậy.

     Bị bệnh nặng, người mỗi ngày mỗi suy kiệt đi. Nhưng anh Bình chỉ nhận được sự lạnh nhạt và xa lánh của vợ là Kim Anh. Kim Anh sợ bị lây nhiễm HIV nên tránh tiếp xúc với chồng. Thực ra, nỗi lo sợ của Kim Anh là do sự thiếu hiểu biết về căn bệnh thế kỷ này. Kém hiểu biết nên dẫn đến kỳ thị đối với chồng. Điều đáng nói ở đây, chính là việc Kim Anh đã bỏ chồng bỏ con ở nhà để đi ngoại tình với một thầy giáo đồng nghiệp cùng trường – người này tên là Quang, đã có vợ, có con. Bản thân chị Lý là vợ của Quang sau này cũng biết việc Kim Anh ngoại tình với chồng của mình, nhưng không muốn kiện tụng vì sẽ làm ảnh hưởng đến chồng mình. Chị Lý đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Còn đối với anh Bình, chúng tôi khôn thể dấu mãi được nên đã phải nói cho anh Bình biết đứa con thứ hai – cháu Quân chính là con của Kim Anh và Quang. Sau khi nghe tin này anh Bình đã choáng váng ngất đi. Khi tỉnh lại, anh Bình chỉ biết khóc. Khổ thân anh tôi. Đã đau đớn vì bị Kim Anh xa lánh, lạnh nhạt, nay lại nghe hung tin Kim Anh phản bội mình nên anh không thể chịu đựng được và rơi vào tình trạng suy sụp. Anh đã nhiễm HIV và đang ở giai đoạn AIDS người yếu ớt chỉ còn da bọc xương thì làm sao có thể có con với Kim Anh được. Khi anh hỏi Kim Anh về việc ngoại tình thì Kim Anh đã không thừa nhận, thậm chí còn sửng cồ gây sự với anh. Vì vậy, anh Bình càng trở nên uất ức, đau đớn hơn.

     Cuối cùng, anh Bình đã cầu xin chúng tôi để anh ra đi bình yên, không được làm to chuyện, không nên tiết lộ chuyện ngoại tình của Kim Anh ra ngoài. Vì thương anh tôi, nên chúng tôi đã làm theo lời yêu cầu của anh Bình.

     Nhưng cái kim trong bọc, lâu ngày rồi cũng phải lòi ra. Chuyện Kim Anh, mẹ của cháu Tuấn ngoại tình đã được lan truyền ra khắp cả làng cả xã, ngay cả trong trường của Kim Anh đang dạy học cũng có một số người biết việc này. Chúng tôi không thể dấu cháu Tuấn được nữa. Nhưng phải trả lời với cháu như thế nào đây?

3 phản hồi

  1. Nghe thì có vẻ rất thương xót cháu trai và lên án chị dâu! Nhưng hãy nhìn lại chính mình và các anh em của mình đi. Hãy vắt tay lên trán để suy nghĩ lại tất cả những hành động của mình với bố, mẹ, anh trai và cả với thằng bé Tuấn, thằng bé Quân. Đừng đua nhau lên giọng đạo đức giả trong khi bản thân mình thì chẳng ra gì. Lấy chồng 4-5 năm trời mà nhà chồng không biết mặt bố mẹ đẻ ( dù là qua ảnh) và quê quán nhà mình như thế nào. Đã vậy bố mẹ chồng còn mở mồm cấm về giỗ bố mẹ đẻ, anh trai nữa chứ! Đúng là 1 lũ già mồm, bày đặt có học thức, có lương tâm. 1 lũ vô học, đạo đức giả chính hiệu.

    • Người nông dân kể chuyện con Gà:
      Gà vẫn luôn là gà. Không thể vì người nuôi quên cho gà ăn, uống 1 hay 2 bữa thì con gà lại có thể biến thành con chó được. Con gà vốn ăn thóc, ăn cơm, nay tự dưng gà lại chui vào hố xí ăn “phân” thì đó là do gà tự chọn, chẳng ai bắt buộc gà đi ăn món “đặc sản” của chó cả. Trừ phi, Gà muốn tự “chuyển đổi giới” thành Chó. Nhưng, trước tiên, gà phải học cách “sủa” của chó cho thành thạo nếu không muốn bị biến thành con vật lưỡng tính đầu gà óc chó!

  2. Comment on this post is automatically disable by the wordpress system due to exceeding 15 days of posting. Your comment will be appeared once being checked and approved by the owner in a couple of days.

Gửi phản hồi

